ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปลูกพืช ด้วยวิธีการสอนแบบปฏิบัติจริง
(Practical Learning)
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การจัดการเรียนรู้นักเรียนให้ความสนใจในการเรียนเรื่อง การปลูกพืช ค่อนข้างน้อย และมีปัญหาในเรื่องของการปฏิบัติ จึงส่งผลให้ผลการเรียนค่อนข้างต่ำไปด้วย เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและมีความเข้าใจในทักษะด้านการเกษตร ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปลูกพืช ด้วยวิธีการสอนแบบปฏิบัติจริง (Practical Learning) เพื่อพัฒนาผลการเรียนและการปฏิบัติในรายวิชาการงานอาชีพ เรื่อง การปลูกพืช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
2.วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
แผนการจัดการเรียนรู้
การสอนแบบปฏิบัติจริง (Practical Learning) ประกอบด้วย กระบวนการสอน 3 ขั้นตอน ได้แก่
1) ขั้นเตรียม (Plan)
2) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice)
3) ขั้นสรุป (Product)
การดำเนินการให้บรรลุผล